Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong khám, chữa bệnh; ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, đó là những điểm sáng mà chúng tôi ghi nhận được tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Có dịp quay trở lại BVĐK huyện Ba Bể trong chuyến công tác đầu năm 2016, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước nhiều chuyển biến tích cực trong công tác khám chữa bệnh.

Đầu tiên phải kể đến việc xây dựng quy trình khám bệnh mới, từ mười bước giảm xuống còn sáu bước; mở thêm cửa thanh toán chi phí khám bệnh, thu nộp viện phí… sơ đồ quy trình khám bệnh được niêm yết công khai, làm lại biển báo hướng dẫn vị trí các phòng, bộ phận trong khoa khám bệnh. Tất cả người bệnh đến khám đều được phát số, sao chụp miễn phí các giấy tờ liên quan.

Bệnh viện đa khoa huyện ba bể: nơi người bệnh gửi niềm tin

Bệnh viện đa khoa huyện ba bể: nơi người bệnh gửi niềm tin

Đồng thời trang bị ghế ngồi chờ mới, quạt mát vào mùa hè tại phòng khám, bảo đảm nước uống phục vụ người bệnh miễn phí; thành lập nhóm chỉ dẫn, hướng dẫn bệnh nhân khi vào khám.

Bệnh viện cũng xây dựng văn hóa giao tiếp đúng mực, thân thiện, niềm nở của y, bác sĩ với người bệnh không chỉ ở nụ cười, mà còn ở lòng nhân ái, sự chia sẻ cảm thông với bệnh nhân.

Bà Hoàng Thị Phin, 58 tuổi (xã Khang Ninh) chia sẻ: “Tôi khám bệnh theo diện bảo hiểm y tế, thấy khá thuận lợi, cứ đi đúng một vòng theo hướng dẫn là khám xong, không phải chờ đợi lâu, không có hiện tượng chen lấn. Bác sĩ, điều dưỡng nhẹ nhàng hướng dẫn cụ thể, cho nên tôi hoàn toàn hài lòng.”

Bệnh viện đã triển khai và áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, kịp thời xử lý những ca bệnh khó về cấp cứu như: cấp cứu thành công nhiều ca ngộ độc lá ngón nặng, phẫu thuật chửa ngoài tử cung, rau tiền đạo, cắt tử cung bán phần; phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật kết hợp xương, gây tê tủy sống, chăm sóc sơ sinh, các xét nghiệm về sinh hóa máu, truyền máu…

Trong năm 2015, triển khai thêm phòng điều trị theo yêu cầu, phòng điều trị đơn nguyên sơ sinh, phòng tiêm vắc xin dịch vụ, phòng tư vấn cấp thuốc điều trị ngoại trú  HIV/AIDS, phòng khám chuyên khoa lẻ, phòng khám tư vấn cấp thuốc điều trị  Đái tháo đường – Tăng huyết áp. Đặc biệt, phòng xét nghiệm đã đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II.

Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, tỷ lệ vượt tuyến giảm đáng kể so với những năm trước đây. Cụ thể trong năm qua, bệnh viện khám, điều trị cho hơn  17.000 lượt bệnh nhân, đạt 105% kế hoạch. Trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú đạt 142,2%. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 145%. Xét nghiệm đạt 205,3%; Tổng số chụp XQ đạt 192,3%; siêu âm chẩn đoán đạt 147,2%; điện tim đạt 167,4%. Tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh ra viện đạt trên 95%.

Cùng với đó, Bệnh viện tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân  thông qua đường dây nóng. Tổ chức tập huấn cho cán bộ viên chức về đổi mới phong cách, thay đổi thái độ và hành vi hướng tới sự hài lòng của người bệnh; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Bệnh viện, Sở Y tế  và Bộ Y tế tại nơi dễ thấy.

Định kỳ hàng tháng  bình bệnh án, sinh hoạt hội đồng người bệnh, khảo sát sự hài lòng của người bệnh từ đó xác định được vấn đề người bệnh chưa hài lòng, những vấn đề còn tồn tại trong quá trình điều trị để có giải pháp củng cố kịp thời. Đồng thời, Bệnh viện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động về chuyên môn ở các khoa phòng, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót. Đưa việc thực hiện quy tắc ứng xử vào tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng hàng tháng.

 Bác sỹ Khổng Văn Bình – Phó Giám đốc BVĐK huyện Ba Bể cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức, 10 điều dược đức và tiếp tục đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng cuả người bệnh. Ban giám đốc Bệnh viện xác định rõ: Xây dựng kế hoạch phát triển bệnh viện và kế hoạch đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế theo hướng chuyên môn sâu,cải tạo cơ sở hạ tầng,bổ sung các trang thiết bị. Tăng cường việc thực hiện các kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng theo phân tuyến cũng như tăng cường công tác kiểm tra giám sát các hoạt động về chuyên môn ở các khoa phòng và tại tuyến y tế cơ sở. Đồng thời thực hiện tốt khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Những đổi mới và nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm hướng tới phục vụ người bệnh của tập thể cán bộ, y bác sĩ của BVĐK huyện Ba Bể ngày càng tạo được hình ảnh đẹp về người chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Y tế tỉnh nhà./.

Bài và ảnh: KIM CÚC

Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh