Đau dạ dày nên ăn rau gì và tránh những loại rau nào để cơn đau không nặng thêm?

Đau dạ dày nên ăn rau gì để hỗ trợ trị bệnh tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày cần chú ý lựa chọn các loại rau để đảm bảo tốt cho dạ dày, hỗ trợ việc điều trị bệnh tốt nhất. Do đó, dưới đây sẽ là những loại rau mà người bị đau dạ dày nên ăn để đảm bảo có lợi nhất cho dạ dày, giảm kích ứng niêm mạc hiệu quả.

Đau dạ dày nên ăn rau gì?

Hàng ngày, có rất nhiều loại rau khác nhau nhằm đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống của con người. Tuy nhiên, với những người bị đau dạ dày thì các bạn nên chú ý bổ sung các loại rau dưới đây.

1. Măng tây

Măng tây với hàm lượng chất xơ phong phú cùng nguồn vitamin dồi dào như vitamin C, vitamin P… và nhiều khoáng chất khác như mangan, arginine. Với thành phần này, măng tây có khả năng tăng chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Do đó, hạn chế sự tấn công của axit đối với dạ dày. Nhờ đó, giảm cơn đau cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

2. Rau chân vịt

Một trong những loại rau tốt cho người bị bệnh đau dạ dày phải kể đến rau chân vịt, còn có tên gọi khác là rau bina. Loại rau này cung cấp hàm lượng chất xơ, cellulose dồi dào nên rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Rau chân vịt tốt cho người bị đau dạ dày
Rau chân vịt tốt cho người bị đau dạ dày

Bên cạnh đó, rau chân vịt còn giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn, góp phần cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày như khó tiêu, đầy bụng.

3. Bắp cải

Thành phần vitamin, chất xơ dồi dào trong bắp cải được đánh giá rất có lợi cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột làm việc hiệu quả hơn. Từ đó, cải thiện triệu chứng đầy hơi, khó tiêu do bệnh dạ dày gây ra.

Mặt khác, vitamin U trong bắp cải được nghiên cứu và nhận thấy có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, góp phần chống viêm loét dạ dày hiệu quả. Từ đó, giảm các cơn đau bụng khó chịu do bệnh dạ dày gây ra.

4. Mồng tơi

Mồng tơi là loại rau rất có lợi cho bệnh đau dạ dày. Với hàm lượng vitamin A, K, D cùng nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt… nên loại rau này có tác dụng ngăn ngừa táo bón, cải thiện chức năng đường ruột. Bên cạnh đó, với đặc tính mát nên rau mồng tơi giúp giảm ợ hơi, ợ chua, cải thiện triệu chứng dạ dày hiệu quả hơn.

Người bị đau dạ dày nên ăn rau mồng tơi
Người bị đau dạ dày nên ăn rau mồng tơi

5. Cần tây

Cần tây là loại rau quen thuộc với hàm lượng khoáng chất dồi dào như canxi, sắt cùng nhiều vitamin A, C, K. Bên cạnh đó, những chất chống oxy hóa, chống viêm trong cần tay có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa các vết loét mới và giúp phục hồi chức năng của dạ dày. Đồng thời, giảm nhanh những triệu chứng của bệnh đau dạ dày như ợ chua, ợ nóng, ợ hơi, đau bụng.

6. Cải bẹ xanh

Nếu bạn đang tìm loại rau tốt cho bệnh đau dạ dày thì đừng bỏ qua cải bẹ xanh. Thành phần vitamin dồi dào trong cải bẹ xanh như vitamin A, B, C cùng các loại axit có lợi cho đường ruột như axit nicotic, albumin nên loại rau này có khả năng giảm lượng axit tiết ra từ dạ dày. Nhờ đó, giảm các cơn đau do bệnh dạ dày gây ra, thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc ổn định, hiệu quả hơn.

7. Rau dền

Rau dền có nhiều khoáng chất như canxi, sắt, chất xơ cùng vitamin E nên có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy nhu động ruột làm việc hiệu quả. Nhờ đó, giảm gánh nặng cho dạ dày nên giảm lượng axit tiết ra, giúp dạ dày có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, hạn chế các cơn đau cũng như triệu chứng của dạ dày.

8. Rau ngót

Rau ngót với lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất dồi dào nên rất có lợi để tăng khả năng hoạt động của đường ruột. Bên cạnh đó, tính mát của loại rau này còn góp phần thanh nhiệt, giải độc, chống táo bón… rất có lợi để giảm những triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Rau ngót tốt cho người bị đau dạ dày
Rau ngót tốt cho người bị đau dạ dày

9. Đậu rồng

Thành phần trong đậu rồng có chứa protit, gluxit nên rất có lợi để tạo thành các chất nhầy nhằm bao bọc niêm mạc. Từ đó, giúp bảo vệ dạ dày tốt hơn trước dịch vị axit và những tác nhân khác.

Ngoài ra, đậu rồng cũng cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất sắt, chất xơ, vitamin A, B1, B5, B6, C rất có lợi tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhờ vậy, giảm gánh nặng cho dạ dày, hạn chế các cơn đau tốt hơn.

Ngoài những loại rau trên, người bệnh đau dạ dày cũng có thể sử dụng một số loại rau khác cũng có lợi cho tình trạng bệnh. Có thể kể đến như rau thì là, lá mơ, bông cải xanh, rau xà lách, tía tô, rau muống, rau diếp cá…

Đau dạ dày cần tránh ăn rau gì?

Ngoài những loại rau nên ăn thì người bị đau dạ dày cũng cần tránh những loại rau sau đây để bệnh không nặng thêm:

1. Các loại rau sống

Những loại rau sống thường tồn tại vi khuẩn, bụi bẩn… không tốt cho mọi người, nhất là người bị đau dạ dày. Do đó, đối với các loại rau dùng để ăn sống như rau mùi, húng chó, xà lách, rau thơm… người bệnh đau dạ dày chỉ nên ăn khi chúng đã nấu chín.

Bên cạnh đó, đối với những loại rau mà người bệnh đau dạ dày nên ăn kể trên, các bạn cũng chỉ nên ăn khi đã được nấu chín.

2. Những loại rau muối chua

Những loại rau muối chua như dưa muối, cà muối, kim chi… sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị cùng nồng độ axit cao nên không tốt cho người bị bệnh đau dạ dày. Vì thế, để tránh làm tổn thương ở dạ dày lan rộng thì các bạn nên hạn chế các loại rau muối chua.

Đau dạ dày nên ăn rau gì và không nên ăn rau gì để hỗ trợ trị bệnh tốt nhất đã được bật mí bên trên. Hi vọng với những thông tin này, các bạn sẽ có thêm kiến thức về dinh dưỡng để giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày nhanh, tốt nhất.

Ngày đăng: 09/02/2020 - Cập nhật lúc: 2:55 PM , 13/02/2020

Đóng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *