Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy do nguyên nhân nào gây nên?

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy là tình trạng xảy ra khá phổ biến, các cơn đau nhức khiến người bệnh cảm thấy đi đứng khó khăn, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động bình thường của cơ thể. Vậy đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy là do đâu, làm sao để cải thiện? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh

Nguyên nhân gây đau khớp cổ chân khi ngủ dậy

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy gây ra các cơn đau nhức khiến người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc di chuyển. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như bong gân, gãy xương,… đôi khi đâu cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về xương khớp khác mà bạn cần phải hết sức lưu ý.

+ Bong gân mắt cá chân: Bong gân mắt cá chân sau khi va đập mạnh hoặc chấn thương khi chơi thể thao là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau khớp cổi chân khi ngủ dậy. Đây là tình trạng hệ thống dây chằng bị xoắn lại và rách, gây ra các cơn đau nhức khó chịu. Nếu người bệnh không tiến hành điều trị đúng cách và dứt điểm thì bệnh sẽ rất dễ tái phát sau đó.

+ Gãy xương: Gãy xương cổ chân xảy ra do té ngã, tai nạn giao thông hoặc khi chơi thể thao sẽ khiến lớp sụn bị hư hỏng, gây sưng đau và bầm tím ở cổ chân. Cơn đau sẽ chuyển biến nghiêm trọng hơn vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội và không thể vận động bình thường.

+ Gout: Gout cũng là một trong những bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy. Bệnh thường xảy ra ở những người có chế độ ăn uống nạp nhiều protein, sau khi chúng phân hủy sẽ tạo ra acid uric tồn đọng trong cơ thể, tích tụ ở các khớp xương gây sưng đỏ, đau đớn khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi di chuyển. Gout là bệnh lý lành tính, người bệnh có thể kiểm soát chúng bằng cách xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

+ Viêm gân cổ chân: Viêm gân cổ chân thường xảy ra ở những người thường xuyên lao động nặng hoặc luyện tập thể dục thể thao quá sức. Lúc này bao gân cổ chân sẽ bị tổn thương gây viêm, hình thành nên các cơn đau dữ dội vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu bệnh không được tiến hành điều trị nhanh chóng và kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

+ Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mãn tính xảy ra khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bị rối loạn, tấn công vào các mô trong cơ thể gây viêm sưng, đau và cứng khớp. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện nặng nhất vào ban đêm và sáng sớm sau khi ngủ dậy, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn và có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề như tàn phế.

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp
Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp

+ Thoái hóa khớp cổ chân: Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa khớp cổ chân. Đây là tình trạng lớp sụn khớp ở cổ chân bị tổn thương không thể tái tạo, làm suy giảm chức năng của cơ xương khớp, hình thành nên các cơn đau âm ỉ khiến người bệnh cảm thấy khó khăn trong vận động.

+ Viêm khớp nhiễm khuẩn: Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng vi khuẩn, nấm xâm nhập vào bên trong cổ chân gây nhiễm trùng và hình thành nên các cơn sưng tấy, đau nhức khó chịu. Bệnh nếu để lâu có thể gây tổn thương và hủy hoại khớp khiến người bệnh phải tiến hành phẫu thuật để thay khớp. Đau nhức khớp chân vào buổi sáng sau khi ngủ dậy là triệu chứng thường gặp khi mắc phải bệnh vì vậy người bệnh cần phải lưu ý.

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy gây ra các cơn đau nhức khó chịu gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động và làm suy giảm chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ngoài ra, đây cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý về xương khớp nguy hiểm, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh.

Vì vậy, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua. Hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị kịp thời và đúng cách, tránh tình trạng để lâu khiến bệnh chuyển biến nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các biện pháp giảm đau cổ chân sau khi ngủ dậy

Khi bị đau khớp cổ chân bạn có thể sử dụng các biện pháp sau đây để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và hạn chế gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày:

Uống thuốc Tây y theo đơn kê của bác sĩ

Sử dụng thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ là phương pháp có tác dụng đẩy lùi cơn đau một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định điều trị cho bệnh nhân bị đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy để cải thiện triệu chứng của bệnh là:

  • Thuốc giảm đau như Paracetamol
  • Thuốc kháng viêm không chứa steroid như Ibuprofen

Sử dụng thuốc Tây để điều trị bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng tuy nhiên chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, trong suốt quá trình điều trị người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra.

Sử dụng thuốc Tây đẩy lùi cơn đau nhức khớp cổ chân
Sử dụng thuốc Tây đẩy lùi cơn đau nhức khớp cổ chân

Sử dụng phương pháp RICE

Đây là phương pháp được áp dụng để cải thiện các triệu chứng của bệnh đau khớp cổ chân khá phổ biến. Phương pháp này gồm có 4 bước cơ bản sau đây:

– Nghỉ ngơi

Khi bị đau khớp cổ chân người bệnh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi giúp bảo vệ cổ chân, tránh tình trạng gia tăng tổn thương khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Khi bị đau người bệnh nên hạn chế đi lại hoặc di chuyển nhiều giúp hệ thống cơ xương khớp ở cổ chân có thời gian phục hồi và đẩy lùi tình trạng đau nhức hiệu quả.

– Chườm đá

Chườm đá là phương pháp có tác dụng đẩy lùi cơn đau nhức ở cổ chân rất nhanh chóng và hiệu quả. Nhiệt độ lạnh từ đá sẽ có tác dụng làm co mạch, gây tê các dây thần kinh cảm giác và làm giảm triệu chứng đau nhức nhanh chóng. Cách thực hiện rất đơn giản, khi cơn đau nhức xuất hiện bạn chỉ cần lấy vài viên đá lạnh cho vào khăn mỏng sạch, sử dụng để chườm lên vùng cổ chân bị đau nhức trong khoảng 15 – 20 phút sẽ thấy hiệu quả mang lại.

– Ép nén

Sử dụng băng để băng gạc y tế bó chặt vết thương sẽ có tác dụng làm giảm tình trạng viêm sưng và đẩy lùi cơn đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên, khi băng bó bạn không nên bó quá chặt sẽ gây đau nhói, máu không lưu thông được khiến các ngón chân bị tê và chuyển sang màu xanh tái.

– Nâng cao cổ chân

Khi cổ chân đau nhức bạn hãy nâng chân cao hơn so với tim sẽ giúp quá trình máu chảy về tim diễn ra dễ dàng hơn và giảm tình trạng sưng viêm. Lúc này, bạn có thể nằm ngửa nghỉ ngơi trên giường và dùng gối kê cao chân lên khoảng 10 – 15 cm.

Giảm đau bằng các mẹo dân gian

Người bệnh có thể tận dụng các loại dược liệu tự nhiên dễ kiếm xung quanh nhà để đẩy lùi cơn đau khớp cổ chân giúp mang lại hiệu quả khá tốt. Đây là phương pháp rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện tại nhà:

+ Ngâm chân bằng muối và gừng

Ngâm chân bằng nước muối ấm và gừng để giảm đau
Ngâm chân bằng nước muối ấm và gừng để giảm đau
  • Lấy 1 củ gừng tươi đem rửa sạch, giữ nguyên vỏ và đập dập.
  • Cho 2 lít nước vào nồi đun đến khi ấm lên khoảng 50 độ thì cho gừng và một ít muối hạt vào.
  • Khuấy đều cho muối tan, sử dụng nước để ngâm chân trong khoảng 30 phút sẽ có tác dụng làm dịu cơn đau nhanh chóng.

+ Đắp lá ngải cứu

  • Lấy 1 nắm lá ngải cứu đem rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Lá ngải cứu đem tẩm với rượu rồi cho vào chảo sao đến khi nóng lên.
  • Đổ hỗn hợp ra tấm vải mỏng sạch, bọc kín lại và đắp lên vùng khớp cổ chân bị đau.
  • Khi hỗn hợp nguội thì cho vào chảo sao nóng và đắp cho đến khi cơn đau thuyên giảm.

+ Bôi mật ong và bột quế

  • Lấy một muỗng mật ong trộn đều với một muỗng bột quế.
  • Sau đó cho vào một ít nước ấm, trộn đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Sử dụng hỗn hợp để đắp lên chỗ khớp cổ chân bị đau và thoa nhẹ nhàng.
  • Sau vài phút cơn đau sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

+ Uống nước cà tím

  • Lấy một quả cà tím đem rửa sạch và thái thành lát mỏng.
  • Đun sôi một lít nước rồi cho cà tím vào hãm đến khi nước nguội hoàn toàn.
  • Chắt lấy nước bỏ phần xác, cho nước vào lọ thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh.
  • Chia lượng nước thu được thành 4 phần bằng nhau để dùng trong ngày vào trước mỗi bữa ăn.

Cách phòng ngừa đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy

Để phòng ngừa tình trạng đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy tái phát, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động bình thường của cơ thể thì người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Hình thành thói quen sinh hoạt hàng ngày lành mạnh và khoa học, không nên mang giày cao gót trong thời gian dài, hạn chế làm việc quá sức và vận động mạnh khiến khớp cổ chân bị tổn thương, gây ra các cơn đau nhức khó chịu.
  • Nên duy trì cân nặng hợp lý, nếu đang bị thừa cân béo phì thì bạn nên có kế hoạch giảm cân khoa học và hợp lý. Điều này sẽ có tác dụng hạn chế tình trạng trọng lượng cơ thể gây áp lực lớn lên khớp cổ chân, lâu dần gây đau nhức.
Duy trì cân nặng hợp lý để hạn chế gây áp lực lên khớp cổ chân
Duy trì cân nặng hợp lý để hạn chế gây áp lực lên khớp cổ chân
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sẽ có tác dụng rất tốt trong việc phòng tránh các bệnh lý về xương khớp và đẩy lùi tình trạng đau nhức khớp cổ chân vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Bạn nên tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, các loại hạt, rau củ quả tươi giàu vitamin và khoáng chất.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thực phẩm ngọt, đồ uống có cồn và chất kích thích,…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao đúng cách giúp tăng cường sức khỏe và độ linh hoạt của xương khớp. Trước khi luyện tập nên thực hiện các bài tập khởi động để làm nóng cơ thể, tránh tình trạng gây ra các chấn thương không mong muốn.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp cổ chân sau khi ngủ dậy và các biện pháp giúp cải thiện tình trạng đau nhức bạn có thể tham khảo. Nếu tình trạng trên diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa, tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng: 04/12/2019 - Cập nhật lúc: 2:12 PM , 04/12/2019

Đóng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *