Thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối

Ba tháng cuối thai kỳ là khoảng thời gian mà thai nhi phát triển một cách mạnh mẽ nhất cả về trí tuệ lẫn cân nặng. Chính vì thế mẹ bầu cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp thai nhi có thể phát triển một cách tối ưu nhất và tốt nhất. Bên cạnh đó một chế độ ăn uống hợp lý còn giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, nuôi dưỡng cơ thể và chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Bài viết dưới đây là tổng hợp thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối mà bạn nên lưu lại và áp dụng.

Thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối
Tìm hiểu các loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối và lời khuyên về cách ăn uống cho bà bầu ở 4 tuần cuối

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với mẹ bầu và thai nhi

Thông qua nhiều cuộc nghiên cứu, các chuyên gia cho thấy chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe của mẹ bầu là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Yếu tố này ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ ngay cả khi trẻ còn trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành. Một số trường hợp thiếu vi chất và thiếu năng lượng từ mẹ, thai nhi khi sinh ra sẽ có cân nặng thấp hơn so với bình thường. 

Thời kỳ trong bụng mẹ, lượng dinh dưỡng duy nhất mà thai nhi có được đến từ cơ thể của người mẹ, là do mẹ cung cấp. Những chất dinh dưỡng khi được mẹ bầu bổ sung sẽ theo máu và đến nhau thai. Sau đó cung cấp và nâng cao sự phát triển của thai nhi. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ được nâng cao. Nhờ đó giúp mẹ bầu hạn chế tối đa khả năng mắc phải những bệnh lý phổ biến trong thời kỳ manh thai. Bên cạnh đó, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ bầu sẽ có đủ sức để sinh con. Sau khi sinh sức khỏe của mẹ bầu cũng mau chóng hồi phục, cơ thể có đủ lượng sữa cho con bú.

Những phụ nữ có chế độ dinh dưỡng tốt trước khi mang thai và trong suốt quá trình mang thai sẽ giúp con khỏe mạnh, không bị suy thai, không bị suy dinh dưỡng bào thai. Đồng thời tâm thần và khả năng vận động ở trẻ em không bị chậm phát triển.

Gợi ý thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối

3 tháng cuối thai kỳ là thời gian mà thai nhi phát triển cân nặng, phát triển trí não một cách nhanh chóng nhất. Chính vì thế việc mẹ bầu đảm bảo nguồn dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ trong thời gian này sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển của thai nhi. Đây là một hoạt động vô cùng quan trọng. 

Dưới đây là tổng hợp những thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối:

Thực phẩm giàu protein

Ở giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ, thai nhi phát triển mạnh mẽ cả về trí tuệ, cơ thể, mô và các cơ nên đòi hỏi rất nhiều protein. Hầu hết những thực phẩm giàu protein đều chứa một lượng lớn kẽm và chất sắt. Chất sắt có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển của cơ thể. Đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non và trẻ nhỏ nhẹ cân sau khi sinh ra. Chất kẽm có tác dụng kích thích sự sản xuất enzyme và insulin. Cả enzyme và insulin đều là những chất rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Những thực phẩm giàu protein bao gồm: Thịt gà, đậu, thịt lợn, xà lách xanh, thịt bò và gà tây.

Thực phẩm giàu protein
Thực phẩm giàu protein – Thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối

Trứng

Ở giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ, trứng là một loại thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ bầu mà còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Thông qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng lớn chất choline bên trong trứng. Chất choline có tác dụng duy trì chức năng của các tế bào bên trong cơ thể. Đây là một chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, lượng chất choline được tìm thấy trong trứng còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển bộ nhớ của thai nhi. Việc mẹ bầu bổ sung đầy đủ chất choline trong ba tháng cuối thai kỳ sẽ giúp trẻ nhỏ sau khi sinh ra giảm nguy cơ rối loạn sự phát triển của thận và tụy.

Việc chế biến trứng để tạo ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng vô cùng đơn giản. Mẹ bầu có thể sử dụng trứng bằng các luộc hoặc chiên.

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm rất cần thiết cho mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Bởi đây là một loại cá chứa rất nhiều axít béo omega-3. Lượng axít béo omega-3 được tìm thấy bên trong cá hồi sẽ giúp trẻ kích thích sự phát triển ở não. Bên cạnh đó trong cá hồi còn chứa một lượng lớn axit docosahexaenoic (DHA), một loại omega-3. Lượng axit docosahexaenoic (DHA) và omega-3 sẽ kích thích và thúc đẩy quá trình phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Để món cá hồi nướng thêm thơm ngon và bổ dưỡng, bạn có thể sử dụng quả óc chó đập dập hoặc một ít rau thơm. Điều này sẽ giúp làm tăng hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn.

Các loại quả hạch

Quả hạch là những loại quả bên ngoài là một lớp vỏ cứng, bên trong có hạt. Cụ thể như: Quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ… Đây đều là các quả hạch vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, giúp mẹ bầu có thể nhâm nhi khi muốn ăn vặt.

Bên trong các loại quả hạch là những chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Bao gồm: Chất xơ, chất béo, protein. Bên cạnh đó các loại quả hạch cũng là một lựa chọn vô cùng phù hợp khi mẹ bầu cảm thấy không muốn ăn quá nhiều thực phẩm trong 3 tháng cuối thai kỳ nhưng vẫn bổ sung được các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong trường hợp mẹ bầu cảm thấy no, thì các loại quả hạch sẽ là một món ăn vặt lành mạnh và an toàn.

Mẹ bầu nên thêm vào các món ngũ cốc những loại hạt như hạt điều và óc chó.

Các loại quả hạch
Các loại quả hạch là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối

Đu đủ chín

Ở ba tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu chỉ nên ăn đu đủ chín. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa đu đủ vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Việc ăn đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu cung cấp một lượng lớn chất xơ, vitamin C, kali và folate. Bên cạnh đó đu đủ chín là một phương thuốc tự nhiên giúp nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu. Đồng thời giúp mẹ bầu ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng ợ nóng. Ợ nóng là một triệu chứng xuất hiện rất phổ biến ở mẹ bầu trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể sử dụng đu đủ chín nhưng không nên sử dụng đu đủ xanh hoặc đu đủ chưa chín. Bởi chất pepsin có trong đu đủ xanh, đu đủ chưa chín có khả năng kích thích gây co thắt và chuyển dạ sớm.

Các loại trái cây tươi

Ở ba tháng cuối thai kỳ mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung các loại vitamin có trong trái cây tươi. Đặc biệt là vitamin C. Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển của thai nhi. Đồng thời hỗ trợ các hoạt động của thai nhi và giúp thai nhi luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó vitamin C và một số loại vitamin khác có trong trái cây tươi có thể giúp mẹ bầu nâng cao sức đề kháng, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Điều này phụ nữ mang thai bầu phòng ngừa sự lây nhiễm và phát triển của các loại bệnh.

Vitamin B6 và vitamin B12 có trong trái cây tươi cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như vitamin C. Vitamin B6, vitamin B12 và vitamin C đều có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể của phụ nữ mang thai và thai nhi. Bên cạnh đó đây đều là những loại vitamin rất tốt cho sự phát triển về trí tuệ và cân nặng của trẻ. Hơn thế vitamin B6, vitamin B12 và vitamin C còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Ngoài ra các loại vitamin có trong trái cây còn có tác dụng kích thích sự hấp thụ chất sắt từ những loại thực phẩm khác. Ở ba tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên ăn các loại trái cây tươi như: Dâu tây, kiwi, nho, chuối, cam, bưởi, quýt, cà rốt và dưa.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa là nguồn thực phẩm rất giàu canxi. Ở ba tháng cuối thai kỳ, nhu cầu bổ sung canxi ở mẹ bầu sẽ tăng cao. Chính vì thế trong thời gian này bạn nên cung cấp lượng canxi có trong sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Đồng thời cung cấp những thực phẩm giàu canxi khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

 Ngoài sữa và các sản phẩm làm từ sữa, mẹ bầu có thể bổ sung canxi bằng cách cung cấp những loại thực phẩm sau:

  • Cua biển, tôm và một số loại hải sản khác
  • Các loại trái cây sấy khô
  • Quả sung
  • Quả chuối
  • Quả cam
  • Quả kiwi
  • Rau cải chíp
  • Bột yến mạch
  • Súp lơ xanh
  • Cải xoăn
  • Hạnh nhân
  • Đậu phụ
  • Rau bina
  • Cá mồi.
Sữa và các sản phẩm làm từ sữa
Ở ba tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung những dưỡng chất có trong sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Thực phẩm giàu magiê

Magiê là một trong những khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Khoáng chất này có khả năng kích thích sự hấp thụ canxi có trong những loại thực phẩm khác. Đồng thời giúp sửa chữa các mô bị hỏng. Bên cạnh đó những thực phẩm giàu magiê còn có tác dụng làm dịu chứng co thắt và làm giảm nguy cơ sinh non, giúp mẹ bầu thư giãn cơ. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên sử dụng từ 350 – 400mg magiê/ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung lượng magiê cần thiết có trong hạt bí đỏ, hạnh nhân, yến mạch, bơ, atiso, đậu đen và một số loại đậu khác.

Thực phẩm giàu chất sắt

Việc bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt trong ba tháng cuối thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Đây là một trong những tình trạng phổ biến xảy ra ở hầu hết những phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra chất sắt còn có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển của cơ thể. Đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non và trẻ nhỏ nhẹ cân sau khi sinh ra.

Để bổ sung chất sắt, mẹ bầu có thể ăn những loại thực phẩm sau:

  • Thịt bò
  • Chuối
  • Bí ngô
  • Nước mía (phụ nữ mang thai nên uống nước mía từ 2 – 3 lần/tuần)
  • Các loại đậu đỗ
  • Chà là khô.

Nước

Không chỉ riêng 3 tháng cuối thai kỳ, mà trong suốt giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần phải uống thật nhiều nước. Việc uống nhiều nước sẽ giúp mẹ bầu có đủ lượng nước ối cần thiết. Đồng thời giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ táo bón và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu trong thời gian mang thai.

Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể bổ sung thêm nước ép trái cây hoặc nước hầm xương để cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Nước
Ở ba tháng cuối thai kỳ, phụ nữ mang thai cần phải uống thật nhiều nước để đủ lượng nước ối cần thiết

Tinh bột

Tinh bột là nguồn năng lượng dồi dào hỗ trợ hầu hết những hoạt động đang diễn ra bên trong cơ thể của mẹ bầu. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, tinh bột là nguồn năng lượng có khả năng tác động mạnh mẽ đến sự hình thành và phát triển các tế bào thần kinh của trẻ nhỏ. Tuy nhiên mẹ bầu không nên tiêu thụ quá nhiều chất bột đường dưới dạng đơn giản. Bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ. Đồng thời kéo theo một số vấn đề khác liên quan đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế các chuyên gia khuyến cáo rằng, ở ba tháng cuối thai kỳ, phụ nữ mang thai nên cân đối chế độ dinh dưỡng của mình.

Để có thể bổ sung một lượng tinh bột cần thiết, mẹ bầu nên sử dụng:

  • Khoai lang
  • Cơm gạo lứt
  • Bột ngũ cốc
  • Bánh mì nguyên cám.

Lời khuyên về cách ăn uống cho bà bầu ở 4 tuần cuối

Ở ba tháng cuối thai kỳ, 4 tuần cuối là thời gian để bé hoàn thiện các cơ quan chức năng, các mô, trí não và cơ bắp của mình. Hơn thế đây là giai đoạn chuẩn bị đón bé chào đời và cũng là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh đến mức chóng mặt. Do đó việc bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi là điều vô cùng cần thiết.

Bên cạnh các loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu, ở 4 tuần cuối của thai kỳ, phụ nữ mang thai cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thay vì ăn nhiều trong 3 bữa chính, mẹ bầu nên chia thức ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ. Bên cạnh đó phụ nữ mang thai không nên nhịn ăn lâu và không nên bỏ bữa.
  • Uống nhiều nước và không nên ăn mặn để tránh cơ thể bị phù nề.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi để giúp xương chắc khỏe. Đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất sữa mẹ sau khi sinh trở nên thuận lợi hơn.
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, thức ăn đã qua quá trình chiên xào nhiều dầu mỡ để tránh bị tăng cân quá nhiều.
  • Bổ sung lượng chất béo cần thiết cho cơ thể từ những loại thực phẩm có trong tự nhiên.
  • Ngăn ngừa táo bón bằng cách ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi. 
  • Thêm cá vào thực đơn 2 bữa/tuần để bổ sung lượng omega 3 cần thiết cho sự phát triển trí não của bé.
  • Sử dụng và bổ sung các loại vitamin theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ăn chín, uống sạch, tránh sử dụng thực phẩm sống hoặc các loại phô mai chưa tiệt trùng để ngăn ngừa tình trạng sinh non và phòng ngừa nguy cơ sảy thai.
Lời khuyên về cách ăn uống cho bà bầu ở 4 tuần cuối
Ăn chín, uống sạch, tránh sử dụng thực phẩm sống hoặc các loại phô mai chưa tiệt trùng để ngăn ngừa tình trạng sinh non và sảy thai

Bài viết đã tổng hợp thông tin về các loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cho bà bầu 3 tháng cuối và lời khuyên về cách ăn uống cho bà bầu ở 4 tuần cuối. Từ những thông tin này, mẹ bầu có thể vạch ra cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho cả mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên để đảm bảo thực đơn của bạn đầy đủ chất dinh dưỡng nhất, bạn nên liên hệ và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp bạn mang đến những điều tốt nhất cho cơ thể và thai nhi. Đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của một số bệnh lý thường gặp khi mang thai và đón chào một đứa trẻ khỏe mạnh.

Ngày đăng: 24/08/2018 - Cập nhật lúc: 3:47 PM , 28/08/2019

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *